Các khóa học đã đăng ký

Loại bỏ thói quen dịch tiếng Anh trong đầu bằng cách nào?

Khi nói tiếng Anh, nhiều trẻ em Việt Nam đã quen với việc dịch nghĩa trước trong đầu rồi mới nói thành câu. Đây là thói quen làm hạn chế khả năng tư duy tiếng Anh của trẻ. Vậy làm cách nào để loại bỏ thói quen này?

Nếu vẫn quen với thói dịch tiếng Anh trong đầu, trẻ sẽ không thể giao tiếp tiếng Anh tự nhiên và thành thạo được

Tại sao trẻ em lại có thói quen dịch tiếng Anh trong đầu trước khi nói?

Dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh là phản xạ rất tự nhiên của rất nhiều trẻ em bởi đó là cơ chế hoạt động của não bộ với mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Khi tư duy, não sẽ bắt đầu với những gì quen thuộc nhất và việc não bộ "dịch" một ý tưởng từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh là phản xạ tự nhiên.

Tuy nhiên, dù là phản xạ tự nhiên, nhưng thói quen này cực kỳ ảnh hưởng đến hiệu quả học tiếng Anh.

  • Trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn vì phải dịch ý trong đầu trước khi nói ra.
  • Không phải từ tiếng Việt nào cũng có thể dịch lần lượt sang tiếng Anh.
  • Cấu trúc câu của tiếng Anh và tiếng Việt là khác nhau.

Khi não bộ của trẻ không thường xuyên rèn luyện được phản xạ với tiếng Anh, trẻ khó có thể giao tiếp tiếng Anh tự nhiên và trôi chảy. Đây là hạn chế lớn nhất mà hầu hết trẻ em Việt Nam đang gặp phải bởi các em đã quen với việc học và tư duy tiếng Anh thiếu chủ động

3 cách hiệu quả giúp loại bỏ thói quen dịch tiếng Anh trong đầu

Để loại bỏ thói quen dịch tiếng Anh trong đầu, các bạn nhỏ cần kiên trì luyện tập thường xuyên với những phương pháp học đúng đắn. Dưới đây là 3 cách hữu ích tái tạo khả năng tư duy chủ động bằng tiếng Anh mà không cần thông qua tiếng Việt.

Sử dụng giấy nhớ viết từ vựng và dán lên các đồ vật trong nhà có ý nghĩa tương tự

Thay vì học “table” là “cái bàn”, trẻ có thể viết từ “table” lên giấy nhớ và dán lên chiếc bàn trong nhà. Khi học những từ vựng đầu đời, các bạn nhỏ bản ngữ cũng hiểu “table” tức là một đồ vật có 4 chân và có thể để đồ đạc lên trên đó. Tương tự như vậy, trẻ em Việt Nam cũng cần tư duy và ghi nhớ từ vựng từ hình ảnh cụ thể chứ không phải ghi nhớ ý nghĩa tiếng Việt của chúng.

Học tiếng Anh với giấy nhớ là một trong những cách hiệu quả để tư duy tự nhiên

Nghe tiếng Anh liên tục với những đoạn hội thoại có bối cảnh cụ thể

Học từ vựng đơn lẻ là cách học nhàm chán và thiếu hiệu quả nhất. Để giao tiếp trôi chảy, chúng ta không chỉ nói từng từ mà cần nói thành câu. Vì thế cách học từ vựng trong bối cảnh cụ thể sẽ giúp trẻ em hiểu trọn vẹn ý nghĩa của từ vựng đó. Ngoài việc bổ sung kho từ vựng, trẻ em nên nghe tiếng Anh để có phản xạ từ vựng tốt nhất. Với những bài nghe có câu chuyện, trẻ em có thể đoán nghĩa từ vựng qua mà không sử dụng phụ đề tiếng Việt.

Chương trình học của Englishnow có 808 video câu chuyện giúp trẻ em “tắm mình” trong môi trường tiếng Anh bản ngữ

Học nghe và nói với phương pháp Shadowing (Bắt chước)

Shadowing là phương pháp bắt chước y hệt một câu thoại hoặc một đoạn diễn thuyết tiếng Anh mà bạn nghe được. Ở những bước đầu mới làm quen với tiếng Anh, trẻ nên xem nội dung câu nói/ bài nói và nói theo. Sau này, khi đã quen với ngữ điệu và tốc độ nói của người bản xứ, trẻ em có thể thực hành nói gần như cùng lúc với người diễn thuyết. Bằng cách, trẻ em có thể bắt chước và so sánh cách phát âm cũng như nhịp điệu với bản gốc một cách dễ dàng.

Kết hợp phương pháp Shadowing và tính năng chấm điểm ngữ điệu trên ứng dụng học của Englishnow

Tại Englishnow, chương trình học giúp trẻ em tạo lập thói quen coi tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai bằng cách tạo lập một môi trường bản ngữ tự nhiên cùng cách tiếp cận bài học dễ dàng. Bằng việc ứng dụng sức mạnh công nghệ, học sinh "tắm mình" trong tiếng Anh thông qua 808 video giao tiếp với nội dung được xây dựng như những câu chuyện có bối cảnh cụ thể. Bên cạnh đó, học sinh có thể học dễ dàng qua phương pháp Shadowing với tính năng Fix Speech. Học sinh được nghe từ vựng, câu nói mẫu và nói lại. Đặc biệt hơn, tính năng Fix Speech của Englishnow còn có tính năng ghi âm và chấm điểm ngữ âm, trọng âm của trẻ, giúp trẻ rèn luyện phản xạ tiếng Anh một cách dễ dàng.

Đăng ký học trải nghiệm cùng Englishnow và Englishnow Co-Learning để có thể tư duy tiếng Anh tự nhiên và thành thục!




Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa