Các khóa học đã đăng ký

Học tiếng Anh trực tuyến với giáo viên bản ngữ hay giáo viên Việt?

Lựa chọn giáo viên luôn là tiêu chí quan trọng để cân nhắc môi trường học Anh ngữ cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa có đánh giá khách quan mà vẫn lựa chọn theo cảm tính và xu thế thời cuộc.

Tại sao giáo viên bản ngữ được lòng phụ huynh Việt?

Thực tế hiện nay, rất nhiều bố mẹ Việt Nam có xu hướng lựa chọn giáo viên bản ngữ cho việc học tiếng Anh của con mình. Với rất nhiều ưu điểm về năng lực ngôn ngữ, giáo viên bản ngữ mang đến cho trẻ cơ hội được học tập trong môi trường tiếng Anh phát âm chuẩn và giao tiếp tự nhiên. Lợi thế này hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu học tập mà tất cả các bậc phụ huynh mong đợi, đó là: Con có khả năng nói tiếng Anh tự tin và tự nhiên.

Giáo viên bản ngữ có những ưu điểm lớn để phụ huynh tin tưởng lựa chọn cho việc học tiếng Anh của con

Bên cạnh đó, giáo viên bản ngữ có phong cách giảng dạy thú vị, luôn coi học sinh làm trung tâm lớp học. Khả năng tạo ra không khí học tập vui nhộn, lôi cuốn học sinh của giáo viên bản ngữ khiến các bạn nhỏ thích thú với việc học tập hơn.

Những điểm hạn chế của giáo viên bản ngữ  

Với hai ưu điểm trên, giáo viên bản ngữ trở nên vượt trội so với giáo viên người Việt trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh. Đó là lý do các trung tâm Anh ngữ luôn cố gắng thuê người bản ngữ giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của học viên. Thậm chí, nhiều giáo viên nước ngoài hoặc thậm chí là “Tây ba lô” được lựa chọn giảng dạy dù không có bằng cấp hay trình độ sư phạm.

Khó khăn của nhiều giáo viên bản ngữ là không hiểu được tâm lý và khó khăn của trẻ em Việt khi học tiếng Anh

Không chỉ vậy, điểm hạn chế lớn nhất giáo viên bản ngữ là không hiểu được tâm lý và khó khăn của trẻ em Việt Nam. Điều này rất quan trọng trong việc việc tiếp cận học sinh và đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Tâm lý sợ sai, rụt rè, ngại giao tiếp của nhiều trẻ em Việt là rào cản lớn khi học với giáo viên nước ngoài. Khi đó, các giáo viên bản ngữ gặp khó khăn trong việc truyền tải kiến thức đến học sinh.

Trẻ em Việt Nam thường có tâm lý sợ nói vì phát âm sai

Trong bối cảnh học tiếng Anh trực tuyến như hiện nay, việc giao tiếp toàn bộ bằng tiếng Anh với giáo viên bản ngữ qua đường truyền Internet và màn hình máy tính cũng gây ra nhiều cản trở cho học sinh Việt Nam. Vốn nhiều bạn nhỏ đã không quen thuộc với việc tương tác lại bị hạn chế bởi không gian và địa lý khiến các em mất đi động lực học tập.

Như vậy, không phải bất cứ giáo viên bản ngữ nào cũng đáp ứng được nhu cầu học tập và giúp các em tiến bộ hơn. Liệu học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ có luôn là lựa chọn tốt nhất dành cho con không?

Cân nhắc sự phù hợp của giáo viên với năng lực hiện tại của con

Trong bài viết “Native or non-native: who’s worth more?” trên tạp chí ELT Journal, xuất bản năm 1992, tác giả Medgyes đã đưa ra sáu ưu điểm của giáo viên không phải người bản ngữ (non-native English speaking teachers) nói chung, khi dạy tiếng Anh so với các giáo viên bản ngữ (native English speaking teachers):

  1. Chỉ có giáo viên không phải người bản ngữ mới có thể là hình mẫu của một người học giỏi tiếng Anh để người học noi theo.
  2. Họ có thể dạy phương pháp học phù hợp với học sinh hơn
  3. Họ có thể truyền đạt nhiều kiến thức tiếng Anh mà học sinh dễ dàng nắm bắt
  4. Học có nhiều kinh nghiệm với những khó khăn trong việc học tiếng Anh
  5. Họ nhạy cảm với nhu cầu và khó khăn của học sinh
  6. Họ tận dụng được lợi thế khi có cùng ngôn ngữ mẹ đẻ với học sinh

Đây cũng chính là những lợi thế của giáo viên người Việt khi giảng dạy tiếng Anh. Đặc biệt, việc hiểu được tâm lý của học sinh khi phát âm và tư duy từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng Anh cũng là ưu điểm giúp giáo viên Việt Nam dễ dàng truyền đạt và giải đáp các khó khăn của các em.

Giáo viên tại Englishnow là những người thấu hiểu tâm lý trẻ em và có trình độ cũng như chuyên môn sư phạm chắc chắn

Rõ ràng sẽ có sự khập khiễng khi so sánh giáo viên bản ngữ và giáo viên người Việt. Một giáo viên dạy tiếng Anh tốt có thể là người bản ngữ hay người Việt, miễn là họ có các điều kiện sau:

  1. Có trình độ tiếng Anh giỏi
  2. Hiểu biết về văn hoá của các nước nói tiếng Anh và Việt Nam
  3. Nắm vững nhu cầu và trình độ của học sinh

Tại Englishnow, chương trình giảng dạy hướng đến việc phát triển tâm lý và khuyến khích học sinh học tập từ lỗi sai nên đội ngũ giáo viên người Việt là những người hướng dẫn phù hợp cho các bạn nhỏ. Việc hiểu biết tâm lý học sinh từng lứa tuổi là cơ sở để giáo viên xây dựng được sự kết nối chặt chẽ, hiệu quả với các bạn nhỏ, giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh với sự tự tin và môi trường học tập thoải mái. Bên cạnh đó, mô hình giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm của Englishnow cùng phương pháp Flipped Learning (Học đảo ngược) cũng mang đến cho học sinh cơ hội học tập chuẩn Âu-Mỹ.

Học sinh học chủ động với máy tính hoặc máy tính bảng trước khi học tương tác cùng giáo viên

Hơn thế nữa, việc ứng dụng công nghệ trong chương hình học tập giúp học sinh có được một người bạn bản ngữ bên cạnh mình mọi lúc, mọi nơi. Học sinh được “tắm mình” trong các đoạn hội thoại thực tế, mang thông điệp và đặc thù văn hoá của các nước nói tiếng Anh. Học sinh được luyện nghe và nói lại trên ứng dụng với tính năng phát hiện lỗi sai và chấm điểm phát âm.

 

 


Danh mục tin tức

Từ khóa